คุยกันก่อนนะ ตอนแรกกะว่าจะทำเป็นหน้าเวบเลย แต่เมื่อลองแล้วมันช่างยากเสียนี่กะไร ไม่ได้เรียนเขียนเวบมาซะด้วย แถมทำเเสร็จดันโดนบอมบ์อีก เราก็ไม่เก่งป้องกันซะด้วย เลยทำให้เวบเสียหายเกือบหมด เลยหมดกำลังใจไปเลย วันหนึ่งนั่งคลิกเวบไปเรื่อยๆ ก็มาเจอเจ้า เข้า เอ้ะ น่าสนใจดี ทำง่าย แต่เสียอย่างเดียวไม่มีบอร์ดเนอะ ตกลงว่าเอาอันนี้เลยแล้วกัน อ่ออีกอย่างบลอกนี้ผมทำกับแฟน อาจจะสับสนว่าทำไมมีทั้งค่ะมีครับ เราจะพยามอัพเดทข้อมูลใหม่ๆเข้ามา เท่าที่เราพอมีเวลาและความรู้ ลองเข้ามาชมกันนะ มีคำถามก็ฝากไว้ที่นีได้ครับ

Sunday, July 15, 2007

เบื่อหน้าตา workspace แบบเดิม เรามีวิธีแก้จ้า


นี่ครับ หน้าตาใหม่ของ Workspace ดูดีไม่น้อยเลย ชักอยากได้แล้วใช่มั๊ย ตามมาดูกันว่าทำอย่างไร

อันดับแรกต้อง Download ไฟล์นี้ไปก่อนครับ คลิกเพื่อดาวน์โหลด

1.) ให้ทำการ unzip ไปไว้ใน Notes\data\ นะครับ ใครติดตั้งไว้ที่ไหนก็เข้าไปที่นั่นนะครับ เช่น C:\lotus\notes\data เป็นต้นครับ

2.) จากกนั้นก็เปิด โปรแกรม Lotus Notes ขึ้นมาเลยครับ ใส่รหัสผ่านให้เรียบร้อยนะครับ

3.) จากนั้นก็เปิด Database "I!P Light" ขึ้นมาเลย โดยไปที่ เมนู file \Database \Open หาไฟล์ชื่อ "I!P Light" ใน Local แล้วกด open มาเลยครับ

4.) หลังจากเปิด มาแล้วให้ดูที่เมนูด้านซ้ายนะครับ หาเมนูที่เขียนว่า "Installation and Rollout" ด้านล่างๆ แล้วกดเลือกเลยครับ


5.) ที่หน้าเพจด้านขวาให้ปุ่มที่เขียนว่า "Install DLL on this client now" กดเลยครับอย่ารีรอ เมือ่กดแล้วจะมีข้อความแจ้งว่า กำลังคัดลอกไฟล์ ip4free.dll ไปที่ \Data และปรับปรุงไฟล์ notes.ini

6.) ที่เมนูด้านซ้าย ให้เลือกที่เมนู "Desktop Skinning" อยู่บนๆกดแล้วดูทางด้านขวาครับ จะมี Theme ให้เลือกอยู่หลายตัว สนใจตัวไหนก็เลือกเลย แล้ว กดปุ่ม "Activate selected Skin" ด้านบนได้เลย เท่านั้นเป็นอันเสร็จครับ


7.) รีสตาร์ท Lotus Notes อีกครั้ง เราจะได้!



8.) หากยังไม่พอใจลองเลือก อันอื่นๆดูนะครับ อ๋ออย่าลืมรีสตาร์ท Lotus Notes ทุกครั้งที่เปลี่ยน Theme นะครับ หากต้องการกลับมาเหมือนเดิม ให้เลือก theme "Normal Desktop" นะครับ


นอกจากนี้แล้ว เรายังสามรถทำ Theme ของตัวเองได้ด้วย เอาไว้ว่างจะมาบอกครับว่าทำอย่างไร หรือใครทำได้ก็ลองดูครับ และโปรแกรมนี้ยังทำอะไรได้อีกนะลองดูครับใกล้กับ "Desktop Skinning" นั่นแหละ

Breaking News